Thursday, March 27, 2008

Handy Drive ให้เป็น RAM เสมือน

นำบทความมา Update ครับหลังจากที่หายไปนานมาก เริ่มเลยละกัน... ไปเจอบทความหนึ่งของ http://www.comlism.net/ (ต้องให้เครดิตครับ) เขียนบทความเป็นประโยชน์ต่อคนไอทีมาก วันนี้จึงขออ้างอิงซักบทความครับ... เผื่อเพื่อนๆจะได้นำไปทดลองใช้กันดูบ้าง (ได้ผลอย่างไร Comment ให้ด้วยนะครับ)

ก่อนอื่นแนะนำโปรแกรม eBoostr ครับ ซึ่งจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเจ้าตัวนี้เข้าไปก่อน
Downloads : eBoostr V.1.1

ข้อแนะนำ
Flash Drive ที่ใช้กันในปัจจุบันซึ่งเป็น USB 2.0 จะมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลอยู่ที่ 480 Mpbs ซึ่งยังน้อยกว่า Harddisk อยู่ แต่ค่า Access Time (เวลาในการเข้าถึงข้อมูล) ของ Handy Drive นั้นต่ำกว่า Harddisk จึงน่าจะเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้เกิดระบบ ReadyBoost หรือโปรแกรม eBoostr ใน XP นั่นเอง

ขั้นตอนการติดตั้ง

1. เมื่อได้โปรแกรมมาแล้วให้ทำการติดตั้งโปรแกรม จากนั้นเสียบ Handy Drive และเปิดโปรแกรมขึ้นมา คลิกเลือก Continue



2. จากนั้นโปรแกรมจะให้เราใส่ค่า Cache device ที่เราต้องการใช้ (อย่างในกรณีในรูปผมใช้ Handy Drive 2 GB แต่มีข้อมูลอยู่ในนั้นเลยเห็นแค่สูงสุดคือ 1171 MB) จะใช้ทั้งหมดหรือเหลือไว้เก็บข้อมูลก้ได้ครับ



3. ช่วงนี้ก็ให้รอ อาจนานซักหน่อยให้ไปกินข้าวอาบน้ำก่อนได้ครับ โปรแกรมจะสร้าง Pagefile ลง Handy Drive ของเรา แน่นอนว่าเราจะต้องเสียพื้นที่ใน Handy Drive ของเราไปด้วย



3.1 จะเห็นว่าโปรแกรมจะสร้าง Pagefile ลง Handy Drive ของเรา ก็ไม่มีอะไรให้ดูเฉยๆ ครับ



4. มาถึงตรงนี้คลิก Yes ครับ โปรแกรมจะทำการ Building Cache



5. เสร็จแล้วครับลองใช้ดูว่าเร็วขึ้นหรือไม่ โปรแกรมนี้จะใช้ได้ดีกับผู้ที่มี Ram ไม่เกิน 512 Mb ส่วนคนที่มี 1 Gb ขึ้นไปจะลองดูก็ได้ครับ

หมายเหตุ แน่นอนว่ามันอาจไม่เร็วขนาดที่เหมือนเพิ่ม Ram จริงๆ แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ Handy Drive คุณว่างๆจริงไหมครับ และหากจะถอด Handy Drive ออกก็สามารถถอดออกได้ทันที หากจะใช้ก็เสียบเข้าไปและเปิดโปรแกรมแค่นี้แหละครับ จบข่าว

ผลการทดสอบ ReadyBoost ใน Vista



No comments:

Post a Comment