Monday, March 31, 2008

กู้ไฟล์ด้วย Restoration V.2.5.14

ไฟล์ที่ลบไปแล้วด้วย Restoration

แม้ว่าเราจะระมัดระวังแค่ไหน แต่การเผลอลบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ออกไปโดยไม่ตั้งใจก็ยังมีให้พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ ที่แย่กว่านั้นก็คือ นึกได้อีกทีตอนทำความสะอาดถังขยะไปแล้ว (Empty Recycle Bin) นอกจากนี้ การลบด้วยวิธีกด Shift + Delete บนไฟล์ หรือโฟลเดอร์หนึ่งๆ รวมถึงการลบไฟล์ด้วยการใช้บรรทัดคำสั่ง (command line) จะทำให้ข้อมูลเหล่านั้นอันตรธานไปจาก Windows XP จนดูเหมือนว่า ไม่มีวันที่จะได้ข้อมูลนั้นกลับคืนมาแล้ว
เหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจมากๆ หากข้อมูลที่คุณเผลอลบไปนั้นใช้เวลาในการจัดทำค่อนข้างนาน เรียกว่า กว่าจะเสร็จก็หืดขึ้นคอกันเลยทีเดียว แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไปกว่านี้ครับ เพราะคุณยังมีโอกาสที่จะสามารถกู้ข้อมูลที่ลบไปแล้วให้กลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ได้ หากคุณแก้ไขปัญหาทันทีหลังจากเผลอลบข้อมูลนั้นไป
เนื่องจาก Windows XP ไม่ได้มาพร้อมกับแอพพลิเคชันที่ช่วยคุณกู้ข้อมูลที่ลบออกไปแล้ว ดังนั้น คอลัมน์ดาวน์โหลดในวันนี้ จึงขอแนะนำแอพพลิเคชันแจกฟรีชื่อว่า Restoration ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการกู้ข้อมูลที่ลบออกไปแล้วจากฮาร์ดดิสก์ให้กลับคืนมาได้อย่างสมบูรณ์ และเนื่องจากโปรแกรมไม่ต้องมีการติดตั้งเข้าไปในเครื่องก่อนแต่อย่างใด ดังนั้น คุณจึงสามารถจัดเก็บโปรแกรมตัวนี้ไว้ในไดรฟ์ USB เพื่อใช้แก้ปัญหาในยามฉุกเฉินได้ตลอดเวลา



ภาพที่เห็นด้านบนเป็นตัวอย่างการกู้ไฟล์โดยใช้โปแรกรม Restoration ซึ่งมีขั้นตอนง่ายมาก เพียงแค่เลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการกู้ไฟล์ที่เพิ่งลบไป จากดรอปดาวน์สิสต์บ๊อกซ์ Drives ที่อยู่มุมบนขวาของหน้าต่างโปรแกรม จากนั้นคลิกปุ่ม “Search Deleted Files” เมื่อโปรแกรมทำการค้นหา และแสดงไฟล์ที่ลบขึ้นมาจนครบแล้ว ให้คุณคลิกเลือกไฟล์ที่ต้องการกู้กลับคืนมา แล้วคลิกปุ่ม “Restore By Copying”

ประเด็นสำคัญก็คือ ในขั้นตอนของการกู้ไฟล์ ควรหลีกเลี่ยงการเขียนทับข้อมูลบนไดร์ฟที่กำลังกู้ไฟล์นั้นๆ ดังนั้น หากคุณมีไดรฟ์ หรือพาร์ติชันเดียว แนะนำให้กู้ และจัดเก็บไฟล์ดังกล่าวบนแผ่นดิสก์, แฟลชไดรฟ์ หรือฮาร์ดดิสก์บนเครือข่ายจะดีกว่า

Download : Restoration V.2.5.14

ขอบคุณ กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th 5 กรกฎาคม 2006

No comments:

Post a Comment